Bài thơ là một tấm lòng nhân hậu sẻ chia với những số phận không may đã sinh ra giữa thời đất nước có chiến tranh. Chiều sâu nhân bản là cái tưởng chừng xưa ngái như trái đất này. Vậy mà càng đọc người ta càng thấy nó xoáy vào tâm can mình một nỗi đau nhân thế.
Ngày 26 tháng 3 năm 2023. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Ninh tổ chức buổi giới thiệu tác giả, tác phẩm: Tập sách mới “Sắc Đời” của nhà thơ, Nghệ sĩ Vùng Mỏ Trang Nhung (Dương Tuyết Nhung) tại Trung tâm Hội nghị, tiệc cưới Hồ Cô Tiên thành phố Hạ Long.
Mảng thơ về Đồng Nai ghi dấu ấn khá đậm trong tập thơ. Đồng Nai “Không là nơi sinh ra, như là nơi ủy thác”, “Tôi neo lại sau nhiều năm phiêu bạt”. Lê Thanh Xuân cũng đã có mặt nhiều nơi trên đất Đồng Nai, và chính nơi ấy nhà thơ khám phá ra mình nhiều hơn bất cứ nơi nào khác.
Nhân dân không chỉ là đối tượng chính để Đỗ Minh Tuấn đồng cảm và ngợi ca, mà hơn thế nữa, trở thành cái lõi của mọi sự suy tư, rung cảm, kể cả những rung cảm triết học siêu hình. Trong cả ba tập thơ, Đỗ Minh Tuấn đã suy tư nhiều vấn đề về số phận con người, của dân tộc và thời đại mà nổi bật là những ý tưởng khá tài hoa và độc đáo về chủ nghĩa anh hùng và số phận nhân dân, cái cao cả siêu phàm và cái bình thường, gần gũi.
Nhưng có lẽ điều đáng nói vào thời điểm sau 2011, sau khi “Mộ gió” của Trịnh Công Lộc ra đời và được tôn vinh ngay lập tức, nhiều bài thơ, nhiều bản nhạc, áng văn đã được đưa hình tượng mộ gió vào, nhiều người cũng thường xuyên nói về mộ gió, nhất là từ điểm biển Đông có nhiều biến động đến bây giờ.
Tác giả Nguyễn Hùng Sơn (sinh 1950), quê quán Hà Tĩnh, nguyên Thiếu tá – Trợ lý Tuyên huấn Quân khu 2, Hội viên Hội VHNT Phú Thọ. Hiện sống và viết tại Hà Nội. Ông đã xuất bản 4 tiểu thuyết, 10 tập truyện, ký. Ông đã nhận Giải thưởng VHNT của tỉnh Phú Thọ. Gần nhất, nhận Giải thưởng (Hạng B) Văn học nghệ thuật 2014-2019 của Bộ Quốc phòng cho tiểu thuyết Nậm Ngặt mây trắng.
Có thể nói, cùng với phần thơ dày dặn, phần văn xuôi trong Tuyển chọn IV có đủ truyện ngắn, bút ký, phê bình văn học, mang đến sự phong phú thể tài, đa dạng phong cách, tạo nên một Tuyển chọn không kém phần hấp dẫn so với ba tập tuyển chọn trước. Chứng tỏ, các nhà văn, nhà thơ giàu năng lượng để sáng tạo, tiếp tục có thêm nhiều tác phẩm giá trị./.
Như vậy, vấn đề mà chúng tôi đề cập là tại sao không công nhận tên gọi Hùng Vương cơ Miếu - di tích (bảo tồn) Đền Thượng trên núi Nghĩa Lĩnh thờ các Vua Hùng ở Làng Trẹo là Đền Trẹo- di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh mà lại công nhận với tên Đình Triệu Phú là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh?.
Chúng ta chọn thơ làm người bạn đồng hành. Thơ luôn hướng đến con đường lộng gió thanh tân. Nhưng chớ nên đối lập truyền thống với cách tân. Đổi mới trên nền truyền thống là sự lựa chọn phù hợp với “khí hậu, thổ nhưỡng văn hóa Việt”. Bên cạnh miền phù sa của tâm hồn, thơ hôm nay rất cần phẩm chất “trí tuệ cảm xúc”. Tuy chỉ là số ít, tuy mờ tỏ khác nhau, nhưng một số gương mặt thơ đã mang đến làn gió mới trong biểu đạt.