Chi tiết nhỏ thôi. Nhưng rõ ràng chi tiết quan trọng nói rõ nàng Kiều của Nguyễn Du thật khác xa với nàng Kiều phu nhân của Từ Đại Vương trong “ Kim Vân Kiều truyện”!Cuối cùng, xin cám ơn nhà văn Vinh Huỳnh đã gợi ý cho tôi về đề tài này trong cuộc tọa đàm của chi hội nhà văn Hoàng Mai ở Gamuda! Cám ơn nhà văn Thế Hùng ( An Ninh thế gới) đã cùng tôi trình bày những suy nghĩ về chi tiết trong sáng tạo của nhà văn! Hà Nội, 25 tháng 10 năm 2024
Hoa khởi trinh - loài hoa mang tên lạ là ẩn ý muốn ví tác phẩm Tùy văn này của tác giả cũng như một bông hoa lạ, đẹp, thu hút, quyến rũ bạn đọc. Nếu thày Thỏn còn. Chắc chắn thày sẽ thật vui bởi đứa học trò “Còi cọc loắt choắt như cò bợ” mà thày luôn có cảm giác rằng đời nó sẽ chẳng ra gì, thì này cũng đã lớn khôn và trưởng thành. Thanh Xuân, ngày 25/10/2024N.T.M
Đôi cánh thơ NguyễnVăn Trình tự thân đã có sẵn hương thơm tỏa ngát vườn thơ như một sự vẫy gọi bạnđọc cùng đồng hành, cùng sáng tạo. Với tài năng và lực bút của mình tôi cũng nhưbạn đọc hi vọng nhà thơ - nhà giáo Nguyễn Văn Trình trên hành trình Miệt màichảy mãi tháng năm trôi sẽ làm nên một chứng chỉ thi ca. Portland, Maine, United States of AmericaNgày 28 tháng 02 năm 2019 BNH
Rõ ràng, thiếu nữ trong thơ Bà chúa thơ nôm Hồ Xuân Hương đã sexy hơn, gợi dục hơn thiếu nữ trong thơ Đặng Xuân Xuyến ở câu: “Một lạch đào nguyên suối chửa thông”. Nhưng thiếu nữ của Bà chúa là thiếu nữ ngủ ngày và bị chụp bởi đôi mắt đầy dục vọng của “Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt” còn thiếu nữ của Đặng Xuân Xuyến là thiếu nữ đứng trong gió xuân giữa sớm mai được chiêm ngưỡng bằng cái “Ru hồn gió” vì say mê của tác giả. Nhà thơ hiện đại học tập và kế thừa nhà thơ lớn của dân tộc như vậy là vừa đủ và thật đáng khích lệ.- Trích từ bài viết CHÀNG TRAI ẤY BÂY GIỜ RA SAO -*DƯƠNG NINH NINHEmail: duongninhsg@gmail.com
Bàn bạc về một bài thơ thì người khen, người chê là chuyện thường. Điều quan trọng là cần lắng nghe nhau để tìm ra cái đúng! (Thật khá khôi hài là tác giả khuyên bạn trẻ rằng “ Bắt nạt là xấu lắm”, nhưng khi bạn trẻ vào chê thơ mình thì tác giả lại ngạo nghễ “bắt nạt” họ!)
Chuyện lạ không chỉ ở chuyện mình sống lại vì tình yêu của Mẹ, mà lạ thêm ở chuyện đặt tên: 3 đứa lớn, khi mẹ đặt tên đều bị họ hàng phản đối, rồi buộc phải thay tên thì cứ "phởn phơ" sống, mặc giông bão cuộc đời xô đập, còn đứa út khi mẹ đặt tên, họ hàng không ai phản đối thì mới 3 tuổi đã bỏ bố mẹ mà đi.Chỉ là kể lại chuyện lạ về đặt tên của nhà mình mà khóe mắt thấy cay cay.Đ.X.X
Có ý kiến cho rằng bài thơ này có vẻ không được xuôi tai như các bài thơ nêu trước đó! Tuy nhiên, sẽ ra sao nếu quanh năm đời này qua đời khác học theo một lối mòn.
Tôi không đồng ý với các vị sơ khảo và cả chung khảo! Sao lại đem cái chuyện “so đo” ra bàn ở đây? Tôi rất thích cái hồn nhiên, cái vô tư của người chiến sĩ! Mình chôn bạn? Ai chôn mình? Thế nghĩa là anh ấy đã chắc mình cũng sẽ hi sinh như bạn thôi! Bình dị vậy thôi! Cái phương án : Đắp mồ cho bạn xong rồi/Mai sau kệ cả đất trời chôn ta! Có vẻ anh hùng … “rơm” lên gân, lên cốt, không phù hợp với cái xông xênh, vô tư của tuổi trẻ. Nên nhớ rằng cụ Nguyễn Du khi khóc cho Tiểu Thanh cũng đặt câu hỏi: Bất tri tam bách dư niên hậu Thiên hạ hà nhân khấp Tố Nhưđó thôi!Ai dám chê nào?
Những điều phiếm luận lan man phía trên cho ta thấy rằng, cái TẬP QUÁN NGÔN NGỮ của quần chúng nhân dân NÓ mạnh biết chừng nào ! Điều gì đó cứ được lặp đi lặp lại mãi một thời gian dài, thì dù đó là điều sai trái cũng trở thành đúng đắn, vì đều được mọi người chấp nhận và xem đó như là một sự thật hiển nhiên. Đ.C. Đ.
Như vậy yêucầu người làm lý luận phê bình văn học thật sự uyênbác, lại có phải có năng khiếu trời cho, một sự đam mêkhác thường, một sức khỏe đủ tốt để đọc và lao độngvăn học cật lực... mới có thể trở thành nhà lý luân phêbình văn học đích thực.