Vừa viết văn, vừa làm thơ, Nguyễn Đạo Vinh bước vào văn học bằng bộ tiểu thuyết Làng cò (2 tập) gần 900 trang do Nhà xuất bản QĐND và Nhà xuất bản Hội Nhà văn xuất bản 2017 và 2021. NGƯỜI CỦA MỘT THỜI là tập truyện, ký, anh cũng chuẩn bị cho ra mắt bạn đọc.
Nếu Tổ quốc nhìn từ biển bao trùm là trữ tình chính luận, thì ở Thời đất nước gian lao là trữ tình chính luận nhân văn. Đây là người đi sát mép nước, mà không dính nước. Nhưng nhiều người rất khó thừa nhận cách nhìn kiểu ấy. Ở đây, tôi chỉ bình thơ và nêu cái Chân của thơ. Đạt được Chân là đến được trình của Mỹ rồi.
Tóm lại chúng ta đã quá dễ dãi trong việc quản lý, định hướng hoạt động cho các câu lạc bộ thơ. Quá dễ dãi trong việc in ấn, xuất bản, phổ biến tác phẩm thơ ra với công chúng, sự dễ dãi này khiến cho thơ, bị tầm thường hóa ra bị bạn đọc quay lưng. Ngoài nguyên nhân do chúng ta quần chúng hóa thơ ca còn có nguyên nhân khách quan đó là xã hội hiện đại đang chạy theo giá trị vật chất, dần quên đi vẻ đẹp tâm hồn cũng như điều cốt lõi để làm nên vẻ đẹp tâm hồn trong đó có thơ ca.
Dường như toàn bộ sáng tác của Thu Lâm đều tập trung vào đề tài: hôn nhân và hạnh phúc gia đình trong giới trí thức. Điều chị đặc biệt quan tâm là sự bất ổn của những gia đình Việt Nam hiện nay và làm thế nào để giúp những bảo vật ấy tránh được nguy cơ đổ vỡ mà trong đó có nguyên nhân ngoại tình - một vấn đề nóng, một hiện tượng có tính chất toàn cầu và đang ngày càng trở nên phổ biến ở Việt Nam.
Trân trọng giới thiệu bài phát biểu của nhà thơ Hữu Thỉnh - Cố vấn BCH Hội Nhà văn Việt Nam tại buổi ra mắt Giới thiệu tập thơ "Hát từ Phan Xi Păng" của nhà thơ Lê Tuấn Lộc do Nhà xuất bản Văn hóa Dân tộc và Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp cùng gia đình nhà thơ tổ chức tại hội trường trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam số 9 Nguyễn Đình Chiểu phường Nguyễn Du quận Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội ngày 21 tháng 4 năm 2024.
Nhiều bài thơ của Lê Tuấn Lộc được các nhạc sĩ đồng cảm và tâm huyết phổ nhạc thành công cho thấy ở anh có sự kết hợp nhuần nhị chất thơ và chất nhạc tiềm ẩn, hòa quyện vào nhau. Mỗi dòng thơ cũng như cả bài thơ ngay khi chưa được phổ nhạc, tự nó đọc lên đã như muốn ngân nga, đọng lại và đồng vọng trong tâm trí người đọc.
Tiến sĩ mê thơ, làm nhiều thơ Lê Tuấn Lộc có thể coi là “hiện tượng” của thơ ca Việt. Anh đã công bố 16 tập thơ, 2 tập trường ca. Tập thơ thứ 17 “ Hát từ Phan xi păng” coi như là tuyển tập thơ với 442 trang in khổ lớn 16 x 23,5 cm.
Sự gắn bó với nghề nghiệp đã dần tạo nên cho anh một “miền quê” mới, thức ngủ cùng với nó, suy tưởng cùng với nó, vui buồn cùng với nó. Và như anh đã từng cảm nhận, không khí và nếp sống của cả “miền quê” mới mẻ, thân thiết ấy, nơi anh lập nghiệp và trưởng thành, đã dần ghi đậm dấu ấn không phai mờ vào từng trang thơ của anh.
Là một người cầm bút khi đã vào tuổi lục tuần, rồi thất tuần, Thu Lâm đã tích lũy kho vốn sống phong phú, sự trải nghiệm thăng trầm trên nhiều lĩnh vực, thuộc nhiều loại người, đặc biệt là tầng lớp trí thức gần gũi hàng ngày. Với bản tính thâm trầm, cả nghĩ, nhạy cảm tinh tế, khi cầm bút viết về các nhân vật mình am tường, đặt ra mộtsố vấn đề bức xúc của đời sống hiện thực và đời sống riêng tư của con người trong cộng đồng, Thu Lâm đã tập trung soi rọi những uẩn khúc, những bí mật thầm kín trong nội tâm của con người trong công cuộc kiếm tìm hạnh phúc gia đình, ý nghĩa của sự tồn tại của con người như một bản thể có giá trị độc lập không dễ bị hòa tan vào các cá thể khác.