Hơn 20 năm Thơ của Quang Hoài xứng đáng cần có một sự tổng kết côngphu và hệ thống. Tôi thực sự ngợp trước tập “THƠ QUANG HOÀI TUYỂNCHỌN” rất dày dặn, lớn lao và phong phú của anh, không chỉ vì số trang hay sốbài, mà vì những cảm xúc và suy tưởng tràn ngập tình yêu đời, yêu con ngườitrong đó, mở ra một lối bồi bổ tâm hồn và dung dưỡng tình thần cho con ngườivươn lên tầm vóc một chủ nghĩa nhân văn thiêng liêng và cao cả. Xin được chiavui và chúc mừng thành tựu của anh.Hà Nội, tháng 3-2024B. V.
Thực ra từ lâu rồi, khi cái nhìn về thế thái-nhân sinh của nhà thơ Nguyễn Thị Mai đa chiều hơn, những cảm xúc đã chín, thì những nghịch lý trong thơ xuất hiện. Nó dần trở thành tư tưởng nghệ thuật của tác giả. Nhiều nghịch lý trong số ấy, đẹp mà sao buốt xót dường này! Đ.T.H.
Vâng, đó là tất cả những gì cần thiết cho tác giả khi sáng tác thơ 1-2-3. Tôi “đem thước” ấy áp cho thơ của Vũ Thanh Thủy. Tất nhiên, không thể chỉ đo đếm một cách cơ học hay áp đặt một cách máy móc. Và bước đầu nhìn nhận, cả tập thơ nhỏ xinh 45 bài thơ của Vũ Thanh Thủy đều đảm bảo cấu trúc và yêu cầu cơ bản về hình thức, nội dung.
“Qua hàng trầu vỏ” nhắc nhớ kỷ niệm về mẹ. Bên cạnh hình ảnh mẹ thân thương, chan hòa với gia đình, làng xóm là tấm lòng tác giả nhớ thương yêu quý mẹ cùng nỗi xót xa khi không còn mẹ trên đời để mà chăm chút. Bài thơ gợi lại một thời khốn khó như một kí ức đau thương, một bi kịch với nghĩa: sự mâu thuẫn giữa thực tại và ước mơ. Từ cảnh ngộ và xúc cảm riêng tư, nhà thơ đã đem đến cho người đọc những rung động và sự đồng cảm sâu sắc. NGUYỄN NGUYÊN TẢN
Một chút ân tình. Một chút nhắc nhủ. Và, hình như có cả một chút ngẫuluận trong lời thơ của Trần Ninh Hồ. Phải chăng, dẫu cho “ Mưa bóng mây”cứ “lơ đãng” (điệp lại 2 lần), cứ mơ hồ giữa không gian rộng hẹp của đấttrời, song chính nó lại gieo vào lòng người, nương đậu lại lòng người vẻ đẹpdịu lành, “gieo long lanh vào nắng”. Hóa ra, cơn mưa nhẹ của trời đất lạinhư giúp ta, nhắc nhở ta nên/phải gìn giữ cho lòng mình thanh sạch, trongtrẻo hơn giữa cuộc sống, nhịp sống của thời hiện đại hôm nay !? TRẦN TRUNG
Gần nửa thế kỷ cầm bút, Nguyễn Thị Mai đã xuất bản 15 tập thơ, 3 tập truyện ngắn. Bao giờ tươi mới giêng hai nõn là tập thơ thứ 15 của chị.Vẫn biết, văn chương không thể không mang sắc màu giới tính nhưng so với những cây bút khác, thiên tính nữ trong thơ chị đậm đà hơn. Và đó cũng là nét đặc sắc, là sức hấp dẫn của thơ Nguyễn Thị Mai.
Trong thơ ca kháng chiến chống Thực dân Pháp của chúng ta, công bằngmà nói còn thiếu những bài thơ tình đặc sắc. Vấn đề là ở chỗ, làm sao thổ lộcho chân thành nỗi đắm say trong tình yêu mà vẫn hàm chứa được tình cảmcùng trách nhiệm với cái chung của sự nghiệp vệ quốc gian lao mà cũng rấtđỗi hào hùng của nhân dân, của Dân tộc.
Sau khoảnh khắc ấy, thơ chị lại trở về đối diện với mùa người chộn rộn. Có khi giữa ngày hội, lạc nhau chỉ vì sự vô ý vô tình. Giữa đám đông mà cô đơn. Ngày đi hội Thổ Hà bỗng thành tình thế của thơ: “Thế là mỗi đứa một nơi/ Máy reo cứ réo chẳng lời ai thưa/…Quanh quanh chỉ một Thổ Hà/ Mà như lạc giữa bao la địa cầu”. Câu chuyện nhỏ mà thấm thía.
Có thể nói rằng tuy chưa đầy đủ và toàn diện, nhưng “Thơ chọn Đông Anh” là tập thơ phản ánh tình cảm mến yêu, tự hào, trăn trở, suy tư của những người công dân Đông Anh, một miền quê giàu truyền thống cách mạng, giàu truyền thống văn chương, đang cùng đất nước chuyển mình, giàu đẹp!
Một câu hỏi-về hình thức ,mà không mộtlời hồi âm! Song, có lẽ chính vì thế lại lan tỏa đến khôn cùng suy tư chongười đọc. Bởi, đó dường như còn là lời cảnh báo, là lời dự cảm cho nhữngtâm hồn còn lương tri, lương năng-nhất là khi ta đến với cửa Chùa, khi tacòn tụng kinh, niệm Phật.