Điện thoại: 0913 269 931 - Zalo: 0964 131 807 - Email: soncam52@gmail.com.
12342345456734565678
Chào mừng bạn đã đến với trang Điện tử "Văn nghệ Công nhân" của Chi Hội Nhà văn Công nhân

CÂY BÚT PHÊ BÌNH ĐA NĂNG

CÂY BÚT PHÊ BÌNH ĐA NĂNG

VŨ NHO

anh_nha_giao_-_nha_van_nguyen_thi_thien

                                                                      NHÀ VĂN NHÀ GIÁO NGUYỄN THỊ THIỆN

Trong gần chục năm trở lại đây, nhà giáo - nhà văn Nguyễn Thị Thiện nổi lên trên văn đàn như một chuyên gia bình thơ. Các bài viết của chị đăng tải nhiều tờ báo, cả trung ương và địa phương. Không phải là nhà báo, nhưng Nguyễn Thị Thiện cộng tác với nhiều tờ báo lớn như Phụ Nữ Việt Nam, Phụ nữ Thủ đô, Văn Nghệ, Giáo dục và Thời đại, Văn nghệ Công an, Văn học và Tuổi trẻ, Thời báo Văn học Nghệ thuật, Tạp chí Lí luận và phê bình Văn học Nghệ thuật. Chị đã in các tập bình thơ với con số kỉ lục. Chín tập bình thơ : Trang thơ trang đời (2017), Tình quê tình người, tập 1 (2018), Tình quê tình người, tập 2 (2019), Thơ dâng Mẹ (2020),  Quê hương Việt Nam  (2020) , Tình  Cha con (2021),  Nơi biên cương tổ quốc (2022), Tiếng lòng nơi đầu sóng (2023), Thơm hương lục bát (2023). Gọi Nguyễn Thị Thiện là cây bút đa năng vì chị không chỉ bình thơ, viết báo, chị đã in một tập truyện ngắn, một tập phê bình tiểu luận và 2 tập bình văn có tên Hái dọc đường Văn,  tập 1, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn 2022, và Hái dọc đường Văn, tập 2, Nxb Hội Nhà Văn, 2024. Bài viết này chúng tôi ghi nhận những cố gắng của cây bút phê bình đa năng trong lĩnh vực bình văn, bình thơ chủ yếu qua tập “Hái dọc đường Văn”, tập 2.

  1. Nhan đề tập sách Hái dọc đường Văn” bởi người viết coi mỗi tác phẩm văn chương mình đọc và cảm nhận như những bông hoa ngôn từ hái được và muốn lan tỏa hương sắc của nó đến bạn đọc. Thực tế, tác giả không chỉ bó hẹp trong những tác phẩm văn xuôi mà còn mở rộng sang cả lĩnh vực khác nữa. Trong ấn phẩm, bạn đọc thật thú vị khi đọc bài giới thiệu cả kịch hát (Bình minh đỏ), lĩnh vực điện ảnh (phim Nhà bà Nữ, phim Hồng Hà nữ sĩ), lĩnh vực chân dung (Một số gương mặt nữ nhà báo - nhà thơ; Những gương mặt nữ nhà giáo, nhà thơ…) bởi quan niệm “đường văn” của người viết bao gồm cả văn và thơ. Vì vậy mà tập 1 có 17 bài tiểu luận về Thơ, 14 bài tiểu luận về Văn. Trong tập 2, cũng có không ít các bài phê bình, tiểu luận (bình thơ Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tông, Nguyễn Bính; bình khái quát các bài thơ cùng nhan đề Mẹ, Cha tôi, Về quê).

          Tập sách này khác các tập “Thơ chọn và bình” théo chủ đề mà tác giả đã in bởi bình thơ lấy đơn vị bài thơ để bình giá. Còn trong sách “Hái dọc đường Văn”, cũng có bài bình thơ, nhưng chủ yếu là tiểu luận về thơ,  về các vấn đề mang tính tổng hợp. Tuy nhiên tính chất khác biệt chỉ là tương đối.

  1. Tinh thần tìm tòi, khám phá, chuyển tải vẻ đẹp văn chương, là nhịp cầu nối giữa bạn đọc và tác phẩm là ưu điểm nổi bật ở cây bút Nguyễn Thị Thiện. Tập sách vẫn nhất quán với các ấn phẩm trước ở thái độ trân trọng, nâng niu những tác phẩm của các nhà văn danh tiếng, hoặc chưa có danh tiếng, miễn là bài hay theo quan niệm của tác giả. Như con ong cần mẫn hút nhụy hoa làm nên mật ngọt cho đời, nguyên việc đọc rồi chọn lọc, tìm ra cái hay, cái đẹp, cải độc đáo để biểu dương, cái chưa hay để rút kinh nghiệm cũng chứng tỏ khả năng làm việc hiệu quả của người viết. Nhà phê bình Bùi Việt Thắng đã gọi Nguyễn Thị Thiện là “Người say đắm văn chương, người tương tư…thơ ca” (Người Hà Nội số 37 6/9/ 2019), và hình dung năng lượng làm việc của chị “lúc nào cũng sôi sùng sục như một Hỏa Diệm Sơn” (Hái theo mùa… - Hái dọc đường văn tập 2, tr 304).

          Là người đam mê và thơ văn, bao giờ Nguyễn Thị Thiện cũng tìm ra những nét độc đáo, khác biệt của đối tượng để biểu dương, khẳng định. Đây chính là biểu hiện của sự nhạy bén, sắc sảo của người viết phê bình. Chúng tôi đã từng nói đến khả năng “rút tít” bài viết khá chuẩn của Nguyễn Thị Thiện khi bình thơ. Khi viết phê bình văn xuôi, tác giả vẫn phát huy được ưu điểm đó. Chọn ra những điều cốt lõi nhất, đặc sắc nhất của đối tượng để ghi nhận và khẳng định đóng góp của mỗi tác giả.

Như khi viết về nhà thơ thiếu nhi Lê Hồng Thiện, chị khẳng định: “Lê Hồng Thiện không chỉ là nhà thơ có tâm hồn nhạy cảm, rất tươi trẻ, mà còn là một cây bút phê bình có cách nhìn và lối viết riêng khá tinh tế” (tr. 23). Về tiểu thuyết “Lính tăng” của Nguyễn Bắc Sơn, sau khi chỉ ra những ưu, nhược điểm của cuốn sách, Nguyễn Thị Thiện đánh giá khá tinh: “Lính tăng của Nguyễn Bắc Sơn hoàn toàn xứng đáng là áng sử thi, bản anh hùng ca về đề tài chiến tranh cách mạng, làm sáng thêm phẩm chất cao đẹp của người lính tình nguyện làm nhiệm vụ quốc tế nói riêng và người chiến sĩ thời chiến tranh chống Mĩ nói chung trong văn học Việt Nam đương đại” (tr. 20 -21). Đánh giá  trường ca “Cám ơn người sông Mêkong” của Lê Tuấn Lộc, người viết đã khẳng định đầy tự tin rằng đó là “Cuốn sách vạm vỡ đầy tâm huyết; Thiên trường ca nhiều sáng tạo độc đáo; Cuốn sách để đời của nhà thơ” ( tr. 74 – 84). Cảm nhận tập tiểu luận phê bình của cây bút nữ Lê Thị Bích Hồng, Nguyễn Thị Thiện khái quát: “Thồ tình yêu đến cuộc chợ phiên vẫn là sự hội tụ tâm và tầm của một cây bút phê bình giàu bản lĩnh. Ở đó, nhà văn gửi gắm nhiều tâm huyết, trân trọng cùng sự đánh giá khách quan. Tập sách cho thấy Lê Thị Bích Hồng đã tự thể hiện một phong cách riêng rõ nét trong phê bình, nghiên cứu văn học” (tr. 141). Bàn về phim “Nhà bà Nữ”, người viết khẳng định những mặt được của bộ phim, đồng thời chỉ ra nhưng điều chưa được để nhà làm phim lưu ý:“Cách xưng hô giữa các nhân vật trong phim còn gây phản cảm với người xem, rất nhiều lần mày/ tao cho dù đó là xưng hô giữa mẹ/con, vợ/ chồng,  bà /cháu hay giữa bạn bè cùng trang lứa […]. Mặt khác, tính cường điệu hài hước có phần thái quá trong diễn xuất của một vài nhân vật, rõ nhất là bà Nữ và anh con rể Phú Nhuận khiến người xem có cảm giác nhân vật quá lên gân, giảm đi tính chân thực […] suy nghĩ và độc thoại của Ngọc Nhi song đôi đoạn tính logic chưa cao. Mặt khác, sự chuyển biến tính cách  đột ngột đến 180 độ của bà Nữ “qua nhiều tháng sau” để rồi kết bộ phim bằng cảnh đám cưới vui vẻ với ông tổ trưởng dân phố có phần khiên cưỡng” (tr.105 -106).

  1. Chúng tôi nghĩ rằng để bạn đọc có thể hiểu thêm về cây bút đa năng Nguyễn Thị Thiện, không gì bẳng tự mỗi người trực tiếp đọc tác phẩm của chị. Bên cạnh đó, bài viết xin trích một số ý kiến của những nhà văn đồng nghiệp viết về tác phẩm của chị. Nhà phê bình Bùi Việt Thắng ghi nhận: “Phải nói ngay rằng viết phê bình về đồng nghiệp văn chương, Nguyễn Thị Thiện không phải là người phát hiện, mà là người bồi đắp, tôn vinh các tài năng chữ một cách nghiêm trang, kính cẩn, theo cách dựng tượng đài trên văn đàn. Ở đây cách viết của Nguyễn Thị Thiện là thấu tình đạt lí” (Hái theo mùa – Văn nghệ số 46 -22/11/2022). Tiến sĩ Nguyễn Xuân Lạc cũng khen ngợi “nhiều trang viết xúc động, những lời bình gọn gàng, sáng sủa, mạch lạc” (Như chính cuộc đời mẹ mới là thơ – Hái dọc đường văn, tập 2 - tr 281). Nhà văn Trần Văn Mỹ đánh giá “Đọc 32 bài thơ viết về biên cương tuyển trong sách, thấy rõ nhà văn Nguyễn Thị Thiện có khả năng thẩm định thơ khá tinh tế” (Thêm hiểu thơ ca về biên cương Tổ quốc - Hà Nội mới ngày 27/9/ 2022). Nhà thơ Nguyễn Thị Mai nhấn mạnh sự “công phu” của Nguyễn Thị Thiện khi bình thơ: “Chị đã tìm hiểu thêm tiểu sử tác giả, hoàn cảnh ra đời của bài thơ, thời đại nhà thơ đang sống. Ngoài ra, chị còn đọc các bài thơ khác của cùng tác giả ấy để đưa vào so sánh đối chiếu, hoặc để hiểu kĩ hơn bút pháp của tác giả”. (Nhà văn Nguyễn Thị Thiện – Nhịp cầu nối bạn đọc với văn chương - Thời báo Văn học Nghệ thuật số 42 – 30/11/ 2022 trang 14 ). Nhà thơ Bằng Việt cho rằng Nguyễn Thị Thiện là người có Con mắt xanh của nhà phê bình”: “Điều đáng nói ở đây, là với sở thích tâm đắc từ tuổi thanh xuân, lại do biết tích lũy, chắt lọc và kiên trì học hỏi, cộng với cái Tâm trong sáng và chân thành, chị đã đạt tới độ tinh tế khi bình văn, bình thơ, có được con mắt xanh đáng trân trọng, như cụ Nguyễn Du đã diễn tả” (Thời báo Văn học Nghệ thuật số 48 – 30/11/ 2023 trang 19). Đó là nhận xét khách quan và sự đánh giá cao nhà phê bình văn chương Nguyễn Thị Thiện!

           Tôi hoàn toàn nhất trí với nhận định chính xác của tác giả trên. Cá nhân, tôi thật sự khâm phục sức làm việc của đồng nghiệp, coi chị là một cây bút phê bình đa năng giàu thành tựu! Tôi cũng ngạc nhiên là tiểu ban Lý luận phê bình của Hội nhà Văn Việt Nam sao lại không hoặc chưa để ý đến trường hợp Nguyễn Thị Thiện?

                                                                                        Hà Nội, 31/5/2024

 

    

 

 

 

In bài viết
Phản hồi

Người gửi / điện thoại

Nội dung

 
Thống kê truy cập
Đang truy cập: 8
Trong ngày: 144
Trong tuần: 668
Lượt truy cập: 439775
BẢN QUYỀN THUỘC CHI HỘI NHÀ VĂN CÔNG NHÂN
Điện thoại liên hệ: 0913 269 931 - 0855 890 003 
Email liên hệ: Nhà văn Cầm Sơn: soncam52@gmail.com 
- Nhà Lý luận Phê bình Vũ Nho:  vunho121@gmail.com 
 
ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM VÀ TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM
- Chịu trách nhiệm xuất bản: Nhà thơ Lê Tuấn Lộc - Chi hội trưởng.
- Chịu trách nhiệm nội dung: Nhà văn Cầm Sơn - Trưởng Ban Truyền thông
- Cố vấn: Nhà văn, nhà Lý luận Phê bình Văn học - Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Nho.